Thủ tục xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ từ gỗ, mây, tre cho khách hàng cá nhân

Việt Nam nổi tiếng với các làng nghề thủ công mỹ nghệ, trong đó đặc biệt phải kể đến sản phẩm điêu khắc từ gỗ, các sản phẩm từ mây, tre đan.

Sản phẩm điêu khắc từ gỗ hay các sản phẩm từ mây, tre của Việt Nam được đánh giá là tỷ mỉ, tinh xảo, giá thành phải chăng. Một số cơ sở sản xuất làng nghề nhỏ lẻ muốn đưa sản phẩm của mình ra bạn bè thế giới nhưng vướng phải không ít khó khăn, nhất là khâu thủ tục xuất hàng, đặc biệt là các cơ sở chưa thành lập công ty/đăng ký kinh doanh hộ gia đình.

PND xin chia sẻ về thủ tục xuất khẩu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ điêu khắc, thủ công mỹ nghệ mà người xuất khẩu là cá nhân.

Tính chất lô hàng:

  • Mặt hàng: hàng thủ công mỹ nghệ chạm khắc từ gỗ
  • Người xuất khẩu: cá nhân
  • Người nhập khẩu: cá nhân hoặc công ty
  • Loại hình xuất khẩu: mậu dịch hoặc phi mậu dịch.

A. Thủ tục xuất khẩu

Cá nhân đứng tên xuất khẩu cần chuẩn bị các giấy tời sau:

  1. Thông tin người xuất khẩu cá nhân: (Họ và tên, địa chỉ, thông tin về căn cước công dân)
  2. Thẻ căn cước công dân công chứng (02 bản)
  3. Hộ khẩu công chứng (02 bản)
  4. Email giao dịch giữa hai bên nếu rõ lý do xuất hàng, thông tin hàng, 02 bản tiếng anh và tiếng việt (theo mẫu PND cung cấp).
  5. Mẫu đơn xin xuất khẩu hàng cá nhân (theo mẫu PND cung cấp)
  6. Công văn xác nhận nơi làm việc hoặc cư trú của người đứng tên xuất khẩu (theo mẫu PND cung cấp)
  7. Hồ sơ lâm sản (01 bản gốc để đối chiếu + 01 bản công chứng).

Trường hợp xuất phi mậu dịch (hàng biếu tặng, hàng dự triển lãm, hàng nhờ mua hộ, …) cần nêu rõ lý do trong email giao dịch giữa hai bên xuất và nhập.

Sau khi cung cấp đầy đủ các giấy giờ và thông tin cần thiết, khách hàng cần tiến hành mở tờ khai xuất cá nhân tại Chi cục hải quan cửa khẩu xuất hàng.

Nếu mở loại hình xuất cá nhân, hàng hóa sẽ bị kiểm hóa 100%, vì vậy khách hàng cần bố trí thời gian giao hàng sớm để làm thủ tục kiểm hóa kịp thời.

B. Thủ tục giao nhận tại kho/cảng xuất hàng

Mặt hàng gỗ cần được tiến hành hun trùngkiểm dịch. Hun trùng là thủ tục bắt buộc với hầu hết các nước nhập khẩu mặt hàng này. Dịch vụ kiểm dịch được yêu cầu tùy nước nhập khẩu. Một số nước yêu cầu kiểm dịch: Hàn Quốc, Úc, …. Khách hàng nên trao đổi với người nhận hàng trước về các giấy tờ mà khách cần đơn vị xuất khẩu cung cấp để thông quan hàng hóa tại nước sở tại. PND có thể đứng ra tư vấn cho khách hàng về các loại giấy tờ cần chuẩn bị cho mỗi nước.

Sau khi hàng hóa được hun trùng và kiểm dịch, giấy chứng nhận hun trùng và kiểm dịch sẽ được phát hành cho khách hàng để chuẩn bản gốc cùng bộ chứng từ của lô hàng chuyển phát cho người nhận hàng kịp thời nếu người nhận yêu cầu bản gốc.

C. Xuất hàng bằng đường biển

PND cung cấp dịch vụ vận chuyển bằng đường biển/đường hàng không từ Việt Nam đi khắp các cảng trên thế giới. Sau khi hoàn tất thủ tục hải quan và giao hàng, PND sẽ phụ trách việc vận chuyển tới cảng/nước theo yêu cầu của khách hàng an toàn, nhanh chóng.

Trong quá trình vận chuyển khó tránh khỏi các vấn đề có thể gây hư hỏng, mất hàng hóa, vì vậy chúng tôi khuyến cáo khách hàng cần mua bảo hiểm cho hàng hóa để đảm bảo khi xảy ra hư hỏng, mất mát trong các trường hợp bất khả kháng. Khách hàng được bồi thường theo trị giá bảo hiểm đã mua.

D. Thủ tục giao hàng tại cảng dỡ hàng

Tại một số nước quy định, để nhập khẩu hàng hóa vào nội địa, người nhập khẩu bắt buộc phải là công ty có đăng ký kinh doanh tại nước sở tại. Vì vậy đơn vị nhập khẩu là cá nhân cần được quy định của nước mình trước khi đứng ra nhập khẩu.

Nếu khách hàng bán hàng theo điều kiện nhóm D, PND sẽ phụ trách việc làm thủ tục hải quan tại cảng dỡ hàng và giao hàng tới địa chỉ người nhận. Khách hàng cần cung cấp thông tin sau:

  • Thông tin liên hệ của người nhận hàng
  • Địa chỉ giao hàng của người nhận hàng
  • Điều kiện giao hàng và điều kiện theo thỏa thuận riêng: DAP, DPU hay DDP để PND và đại lý của PND tại nước giao hàng sắp xếp các công việc phù hợp.
  • Ngoài ra, khách hàng cần cung cấp thêm một số thông tin bổ sung cần thiết như: khách hàng có yêu cầu dỡ hàng tại địa điểm trả hàng, đối với hàng hóa nặng, cồng kềnh, khách hàng có các thiết bị nâng hạ chuyên dụng để dỡ hàng không. (Chú ý: trong một vài trường hợp, PND có thể tự liên hệ với người nhận điểm để kiểm tra các thông tin cần thiết trước khi bố trí giao hàng).

Trong quá trình làm thủ tục và giao hàng, PND có trách nhiệm thông báo cho người xuất khẩu tiến trình làm hàng để khách hàng nắm bắt kịp thời và cùng hỗ trợ và giải quyết các vấn đề phát sinh, vướng mắc nếu có.

E. Lưu ý

Trường hợp người xuất khẩu không thể cung cấp đầy đủ Hồ sơ lâm sản, vì gỗ làm nên sản phẩm được mua đi bán lại qua nhiều bên, người xuất khẩu cần chuẩn bị Hồ sơ lâm sản đầy đủ nhất có thể. PND sẽ tư vấn cụ thể đối với từng lô hàng để có thể chuẩn bị bộ hồ sơ hoàn chỉnh nhất.

CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI PND với nhân viên được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực giao nhận và xuất nhập khẩu, và có hệ thống đại lý hợp tác tại Trung Quốc, các nước Asian, châu Á, châu Âu, châu Mỹ,… mang đến cho bạn một trải nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp, nhân viên tư vấn am hiểu chuyên ngành, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Địa chỉ: Số 24A, Tổ dân phố 15, Phường Đằng Hải, Quận Hải An, TP Hải Phòng.

Điện thoại: (+84) 225 730 3388

Website http://pnd-logistics.com

Hotline: Ms. Ngân 0961 566 357 – Ms. Yến 0902 063 505

Email: ceo@pnd-logistics.com  

#xuất khẩu, #thủ công mỹ nghệ, #gỗ, #thủ tục xuất khẩu, #kiểm dịch, #dịch vụ xuất khẩu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0961 566 357